ขายว่าน108 น้มมันว่าน ไทยสมุนไพรไทยแท้ๆช่วยูแลประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้นได้แน่ๆ

  • 0 ตอบ
  • 33 อ่าน

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

วิธีฝึกสมาธิพื้นฐาน
สมาธิ เป็น ความเงียบสงบ สบาย และก็ความรู้สึกมีความสุขอย่างมากที่มนุษย์สามารถทำขึ้นได้ด้วยตัวเอง เป็นสิ่งที่ศาสนาพุทธระบุเอาไว้เป็นข้อควรระวัง เพื่อการดำเนินชีวิตทุกวันอย่างสุขสบาย ไม่ประมาท เต็มไปด้วยสติสัมปชัญญะ และก็สติปัญญาขายว่าน108 อันเป็นเรื่องไม่สุดวิสัย ทุกคนสามารถปฏิบัติได้อย่างง่ายดายดังแนวทางปฏิบัติที่พระเดชพระคุณหลวงปู่วัดปากน้ำ ภาษีรุ่งเรือง พระมงคลเทวดามุนี (สด กระทั่งฺทสโร) ได้เมตตาสอนไว้ ดังต่อไปนี้

กราบบูชาพระรัตนตรัย เป็นการเตรียมตัวเตรียมใจให้นุ่มนวลไว้เงียบงต้น แล้วสมาทานศีลห้า หรืออัฏฐศีล เพื่อย้ำความยั่งยืนและมั่นคงในคุณงามความดีของตัวเอง
ย่อเข่าหรือพับเพียบสบายๆรำลึกถึงความดีงามที่ได้ทำไว้ก็ดีในวันนี้ ในอดีตกาล และก็ที่จะตั้งมั่นทำต่อไปในอนาคต จนกระทั่งอย่างกับว่าร่างกายทั้งหมดทั้งปวงประกอบขึ้นด้วยธาตุที่คุณความดีล้วนๆ
ขัดสมาธิ เท้าขวาทับเท้าซ้าย มือขวาทับมือซ้าย ขายว่าน108นิ้วชี้ของมือข้างขวาถึงนิ้วโป้งมือข้างซ้าย นั่งให้อยู่ในท่าที่พอดิบพอดี ไม่ฝ่าฝืนร่างกายมากเกินความจำเป็น ไม่ถึงกับเกร็ง แม้กระนั้นอย่าให้ข้างหลังโค้งงอ หลับตาพอเพียงสบายคล้ายกับกำลังพัก ไม่บีบกล้ามเนื้อตาหรือย่นคิ้ว แล้วตั้งอกตั้งใจมั่น วางอารมณ์สบาย สร้างความรู้สึกให้พร้อมทั้งทางด้านร่างกายและทางด้านจิตใจว่า กำลังเข้าไปสู่สถานการณ์ที่ความเงียบสงบ สบายอย่างมาก
คิดระบุนิมิต เป็นดวงกลมใส ขนาดเท่าแก้วตาดำ ใสบริสุทธิ์ ไม่มีรอยต่อว่าอะไรก็แล้วแต่ขาวใส เย็นตา เย็นใจ ดังประกายของดวงดาว ดวงแก้วกลมใสนี้เรียกว่า "บริกรรมนิมิต" คิดสบายๆคิดเสมือนดวงแก้วนั้นมานิ่งสนิทอยู่ ณ ศูนย์กลางกายฐานที่เจ็ด คิดไปภาวนาไปอย่างนุ่มนวล เป็นพุทธานุสติว่า “สัมมา อะระหัง” หรือเบาๆก้มคิดดวงแก้วกลมใสให้เบาๆเขยื้อนไปสู่ศูนย์กลางกายตามแนวฐาน โดยเริ่มตั้งแต่ฐานอันดับหนึ่งเป็นต้นไป ก้มคิดอย่างสบายๆใจเย็นๆไปพร้อมๆกับคำภาวนา
ฐานที่ตั้งของจิตใจอีกทั้ง 7 ฐาน

ฐานที่ 1 ปากช่องจมูก หญิงข้างซ้าย ชายข้างขวา
ฐานที่ 2 เพลาตา หญิงข้างซ้าย ชายข้างขวา
ฐานที่ 3 จอมประสาท
ฐานที่ 4 ช่องเพดานปาก
ฐานที่ 5 ปากช่องคอ
ฐานที่ 6 ศูนย์กลางกาย ระดับสะดือ
ฐานที่ 7 ศูนย์กลางกาย ที่ตั้งของจิตใจถาวร เหนือสะดือสองนิ้วมือ
อนึ่ง เมื่อนิมิตดวงกลมใสปรากฏแล้ว ณ กึ่งกลางกาย ให้วางอารมณ์สบายๆกับนิมิตนั้น กระทั่งราวกับว่าดวงนิมิตเป็นส่วนใดส่วนหนึ่งของอารมณ์ ถ้าดวงนิมิตนั้นสูญหายหายไป ก็ไม่ต้องคิดเสียดาย ให้วางอารมณ์สบาย แล้วคิดนิมิตนั้นขึ้นมาขายว่าน108ใหม่แทนดวงเก่า หรือเมื่อนิมิตนั้นปรากฏที่อื่นๆที่ไม่ใช่ศูนย์กลางกาย ให้เบาๆก้มนิมิตเข้ามาอย่างค่อยๆเป็น ค่อยๆไป ไม่มีการบังคับ รวมทั้งเมื่อนิมิตมาหยุดสนิท ณ ศูนย์กลางกาย ให้วางสติลงไปยังใจกลางของดวงนิมิต ด้วยความรู้สึกเหมือนมีดวงดาวดวงเล็กๆอีกดวงหนึ่ง ซ้อนอยู่กึ่งกลางดวงนิมิตดวงเดิม แล้วพึงพอใจใส่ใจแม้กระนั้นดวงเล็กๆกึ่งกลางนั้นไปเรื่อยจิตใจจะปรับจนถึงหยุดได้ได้สัดส่วน มีการตกศูนย์แล้วก็กำเนิดดวงสว่างขึ้นมาแทนที่ ดวงนี้เรียกว่า "ดวงธรรม" หรือ "ดวงปฐมมรรค" อันเป็นประตูพื้นฐานที่จะเปิดไปสู่แนวทางที่มรรคผลนิพพาน การคิดถึงรำลึกถึงนิมิตสามารถทำเป็นในทุกหัวระแหง ทุกๆที่ ทุกท่าทาง ไม่ว่าจะนั่ง นอน ยืน เดิน หรือระหว่างที่กำลังทำภารกิจอะไรก็ตาม

ข้อเสนอแนะ เป็น จะต้องทำให้เป็นประจำเสมอๆ ทำเรื่อยทำอย่างสบายๆไม่รีบ ไม่บังคับ ทำเป็นเพียงใดให้พึงพอใจเท่านั้น ซึ่งจะเป็นการคุ้มครองปกป้องไม่ให้กำเนิดความต้องการกระทั่งเหลือเกิน จนกระทั่งกับทำให้จิตใจจำเป็นต้องสูญเสียความเป็นกลาง แล้วก็เมื่อการฝึกฝนสมาธิสำเร็จผลจนได้ดวงปฐมมรรค ที่ใสเกินใส งามเกินงาม ติดสนิทมั่นคงที่ศูนย์กลางกายแล้ว ให้หมั่นตรึกรำลึกถึงอยู่เป็นประจำ อย่างงี้แล้ว ผลที่สมาธิจะก่อให้ชีวิตยังคงอยู่บนทางที่ความสบาย การบรรลุผล รวมทั้งความไม่ประมาทตลอดกาล อีกทั้งจะมีผลให้สมาธิละเอียดสุขุมไปเป็นลำดับอีกด้วย

วิธีพื้นฐานสำหรับในการตั้งใจ

หลับตาเบาๆฝาผนังตาปิด 90%
อย่าข่มใจ เพียงแค่ควบคุมสติขายว่าน108 ไว้วางใจเบาๆณ ศูนย์กลางกาย ระบุนิมิตเป็น ดวงแก้วใสๆ...เบาๆหรือ องค์พระใสๆ...เบาๆหรือ ลมหายใจ เข้า-ออก...เบาๆหรือ อาการท้อง พอง-ยุบ...เบาๆเพียงแต่อย่างใดอย่างหนึ่ง
ระบุนิมิต คิดนิมิตอย่างสม่ำเสมอ เพื่อเป็นกุศโลบายล่อใจให้เข้ามาตั้งใจในกาย
เมื่อจิตใจเข้ามาอยู่กับที่ในกาย การกำหนดนิมิตก็หยุดอัตโนมัติ
รับทราบความเคลื่อนไหวด้านในกายแล้วก็จิตใจ ด้วยความเงียบสงบ
อยู่ในการควบคุมดูแลของเพื่อนแท้อย่างใกล้ชิด
วิธีการฝึกฝนสมาธิ

ก้มใจมาเก็บไว้ ณ ศูนย์กลางกาย แต่ละครั้งเก็บดวงใจไว้ให้นานที่สุด จนกว่าติดเป็นนิสัยมีใจตั้งใจข้างใน
มีสติสัมปชัญญะควบคุมจิตใจตลอดระยะเวลา ทำให้รำลึกรู้สึกตัวอยู่เป็นประจำ เฉยชาในเวลามองเห็นรูป ฟังเสียง สูดกลิ่น ชิมรส สัมผัส ทราบธรรมารมณ์ใดๆก็ตาม(เป็นต้นว่า ในคำกล่าวเยินยอ เยินยอ บรรดาศักดิ์ เกียรติศักดิ์ อื่นๆอีกมากมาย)
ตั้งอกตั้งใจฝึกฝนเพื่อให้มีสมาธิอย่างสม่ำเสมอ รวมทั้งตามกำหนดบ่อยๆ
มีคุณครูที่มีความเข้าใจจริง รอควบคุม ให้คำปรึกษา อย่างใกล้ชิด
ข้อควรพิจารณา

อย่าใช้ความรุนแรง เป็น ไม่ใช้ความรุนแรงใดๆก็ตามทั้งนั้น เป็นต้นว่า ไม่บีบกล้ามเนื้อตา เพื่อจะให้มองเห็นนิมิตเร็วๆไม่เกร็งแขน ไม่เกร็งกล้ามพุง ไม่เกร็งตัว อื่นๆอีกมากมาย เพราะเหตุว่าการใช้กำลังตรงส่วนใดของร่างการก็ตาม จะมีผลให้จิตเขยื้อนจากศูนย์กลางกายไปสู่จุดนั้น
อย่าต้องการมองเห็น เป็น ทำใจให้เป็นกลางขายว่าน108 พยุงสติไม่ให้เผลอจากบริกรรมภาวนา และก็บริกรรมนิมิต ส่วนจะมองเห็นนิมิตเมื่อใดนั้น อย่าหนักใจ หากถึงเวลาแล้วย่อมมองเห็นเอง การบังเกิดของดวงนิมิตนั้น เปรียบเทียบเปรียบเสมือนการขึ้นรวมทั้งตกของพระอาทิตย์ พวกเราไม่สามารถรีบเวลาได้
อย่าไม่สบายใจถึงการกำหนดลมหายใจเข้าออก เนื่องจากว่าการฝึกให้มีสมาธีเพื่อเข้าถึงพระธรรมกายข้างใน อาศัยการนึกถึง อาโลกกสิณ เป็น กสิณความสว่าง เป็นบาทพื้นฐาน
เมื่อเลิกจากนั่งสมาธิแล้ว ให้ตั้งอกตั้งใจไว้ที่ศูนย์กลางกายฐานที่เจ็ดที่เดียว ไม่ว่าจะอยู่ในท่าทางใดก็ตาม ดังเช่นว่า ยืน เดิน นอน หรือนั่ง อย่าย้ายฐานที่ตั้งจิตไปไว้ที่อื่นๆเด็ดขาด ให้ตั้งมั่นบริกรรมภาวนา พร้อมทั้งระลึกถึงบริกรรมนิมิตเป็นดวงแก้วใส หรือองค์พระแก้วใส พร้อมๆกันตลอด
นิมิตต่างๆที่เกิดขึ้น ต้องก้มไปตั้งไว้ที่ศูนย์กลางกายฐานที่เจ็ดทั้งสิ้น ถ้าเกิดนิมิตเกิดขึ้นแล้วหายไป ก็ไม่ต้องตามหา ให้ภาวนาประคับประคองจิตใจถัดไปตามธรรมดา ท้ายที่สุดเมื่อจิตสงบ นิมิตย่อมปรากฏขึ้นมาใหม่อีก
การฝึกฝนสมาธิพื้นฐานเท่าที่กล่าวมาทั้งผองนี้ขายว่าน108 ย่อมเป็นเหตุให้กำเนิดความสำราญได้เยอะพอสมควร เมื่อฝึกฝนปฏิบัติอยู่ตลอดๆไม่ละเลย จนได้ดวงปฐมมรรคแล้ว ก็ให้หมั่นประครองรักษาดวงปฐมมรรคนั้นไว้ตลอดชาติ ดำรงตนอยู่ในจริยธรรมอันดี ย่อมเป็นประกันได้ว่า เหมาะพึ่งของชีวิตที่ถูกดีเลิศ ที่จะนำมาซึ่งการทำให้เป็นผู้เป็นสุขความก้าวหน้า อีกทั้งในโลกชาตินี้แล้วก็โลกชาติต่อไป เด็กเคารพนับถือคนแก่ คนแก่เมตตาเด็ก ทุกคนมีความรักสามัคคีสามัคคีขายว่าน108 ถ้าเกิดสามารถชี้แนะต่อๆกันไป ขยายไปยังเหล่ามนุษยชาติอย่างไม่จำกัดเชื้อชาติ ศาสนา และก็เชื้อสาย ความสงบสุขอันไพบูลย์ที่ทุกคนใฝ่ฝัน ก็ย่อมเกิดขึ้นอย่างแน่แท้